1. Không mang điện thoại lên giường
Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhiều người trì hoãn việc đi ngủ sớm. Một khi bạn đem điện thoại lên giường trước khi đi ngủ, bạn nhất định sẽ không nhịn được mà chơi thêm chút nữa, nhưng thực tế có khi lại chơi cả đêm.
Hơn nữa, ngồi trên giường chơi điện thoại có hại rất lớn cho mắt và cột sống cổ. Khi sức khỏe của bạn xảy ra vấn đề, dù bạn có muốn tự tin làm việc đi nữa, sự khó chịu về thể chất vẫn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý bạn, làm bạn khó mà tập trung được.
Do đó, hãy nhớ tránh xa điện thoại di động trước khi đi ngủ. Sau khi lên giường, bạn có thể đọc một cuốn sách, đi ngủ đúng giờ, để đảm bảo ngủ được đủ giấc. Như thế, ngày mai bạn mới có một trạng thái tinh thần làm việc hăng hái, giúp bạn cải thiện sự tự ti của mình.
Nếu bạn không thể làm tốt việc ngủ sớm như được nhắc đến ở trên, vậy bạn cũng sẽ rất khó để làm tốt được điều này. Nếu tối hôm qua bạn ngủ trễ, sáng hôm nay bạn sẽ dậy sớm không nổi. Và vì vậy, bạn chỉ có thể vội vàng rửa mặt, đánh răng, thay đồ, rồi vội chạy xe đi làm để kịp giờ đến công ty.
Ngày qua ngày, việc bỏ bữa sáng khiến bạn cảm thấy thành thói quen, nhưng dạ dày của bạn lại ngày càng "bất bình, tức giận" với cách hành xử của bạn. Và khi nó "biểu tình, đòi đình công", bạn mới sợ hãi phát hiện, hóa ra mình đã từng quyết định sai lầm nhiều lần đến vậy.
Theo nghiên cứu, những người bỏ bữa sáng bị tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim, dễ đột quỵ, đau dạ dày...
Sau một đêm, cơ thể chúng ta đã tiêu hóa hết thức ăn, nếu chúng ta không chịu bổ sung năng lượng cho nó, chúng ta không thể khỏe mạnh làm việc được.
3. Dù làm việc gì cũng nên chuẩn bị trước 10 phút
Thông qua hai việc trên, bạn sẽ phát hiện ra một điều, việc quản lý thời gian cho hợp lý thực sự vô cùng quan trọng. Bởi vì bất kể chúng ta làm việc gì đi nữa, cũng cần chút thời gian dự phòng cho chính mình.
Làm việc gì cũng nên làm sớm 10 phút, như vậy khi gặp tình huống bất ngờ, bạn mới có đủ thời gian xử lý, không bị hoang mang.
Dậy sớm 10 phút để có thời gian ăn sáng; đi làm sớm 10 phút để phòng ngừa kẹt xe... Như vậy, lịch trình làm việc của bạn sẽ trở nên thông suốt, ít bị cản trở hơn rất nhiều.
4. Làm việc: nên ưu tiên việc cấp bách trước
Mỗi ngày, khi bạn bắt đầu làm việc, đừng vội vàng gặp việc gì trước cũng lo loay hoay làm. Trước tiên, hãy bình tĩnh, sắp xếp lại các ý tưởng cho hợp lý, ưu tiên làm những việc khẩn cấp và quan trọng trước, sau đó làm những việc thứ yếu sau.
Sau khi một ngày làm việc mệt nhọc kết thúc, bạn sẽ nhận ra tiến độ công việc của mình hiệu quả và tiến bộ hơn nhiều nhờ việc sử dụng thời gian hợp lý.
Có một câu nói rất kinh điển:
"Mỗi khi bạn nhờ tôi giúp đỡ, tôi đều rất vui lòng giúp đỡ. Nhưng một khi tôi nhờ bạn giúp, bạn lại nảy sinh cảm giác chán ghét đối với tôi. Tôi mới không ngốc mà chọn tự mình chịu khổ như vậy."
Bước ra đời, nhất định phải học cách từ chối, đừng để sự giúp đỡ của bạn khiến người khác trở nên ỷ lại. Tiếp nhận là bản năng của con người, mà từ chối là nền tảng cơ bản chúng ta cần học hỏi khi muốn sống thoải mái.
Thái độ sống của bạn sẽ quyết định tương lai của bạn, đừng để lương thiện không đúng chỗ hủy hoại sự an nhàn trong tâm hồn của bản thân.
Học cách từ chối người khác cũng là đang sống tử tế với chính mình. Sống trong xã hội này, lòng tốt tất nhiên không được đánh mất, nhưng hãy giới hạn cho đúng người.
Nếu như bạn không hiểu rõ về người khác, cách tốt nhất là hãy học cách im lặng.
Khi mở miệng nói điều gì, nên thay đổi góc độ suy nghĩ, thử đứng trên vị trí của người khác và cảm nhận nó, bạn hãy tự hỏi bản thân, nếu bạn là họ, bạn có chịu nổi những khó khăn, đau đớn đó không.
Có nhiều thứ nhìn vấn đề trông có vẻ đơn giản, nhưng đứng từ quan điểm của những người khác nhau, lại sẽ có những cách xử lí khác nhau.
Một cặp vợ chồng ngồi xe chạy lên núi chơi, đi được nửa đường thì có một người dân gần đó đến nói cho họ biết phía trước đường sạt lở, không thể đi tiếp được nữa, có một đoàn xe du lịch vừa gặp nạn trên đó rồi.
Người vợ nghe xong liền vui mừng nói: "Chồng ơi, may là chúng ta không đi đoàn xe đó."
Người chồng nghe vậy liền không vui đáp: "Chúng ta may vì không chết, nhưng không nên vui mừng khi nghe tin nhiều người vừa mất như vậy."
Bản chất của sự đồng cảm là đặt mình vào vị trí của người khác, để cảm nhận rõ ràng suy nghĩ của họ, như vậy chúng ta sẽ không bị hạn hẹp suy nghĩ trong chỉ riêng một khía cạnh nào đó.
7. Kiên nhẫn nghe người khác nói
Trước hết, kiên nhẫn lắng nghe người khác nói là một loại tôn trọng đối phương, là phép lịch sự cơ bản khi chúng ta giao tiếp với mọi người.
Điều thứ hai, nếu đã tiếp nhận việc lắng nghe tâm sự người khác chia sẻ, vậy đừng cắt ngang hay tỏ ra chán ghét, cũng đừng vội bình phẩm, chê trách. Kiên nhẫn lắng nghe giúp chúng ta tu dưỡng đạo đức bản thân.
Giả sử, nếu bạn đang tập trung nói một điều gì đó và đột nhiên bị một ai đó cắt ngang, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc chắn sẽ rất chán ghét người này đã xen vào.
Do đó, chúng ta đừng trở thành người như vậy.
Hãy rèn luyện cho mình thói quen kiên trì tập thể dục. Bất kể bạn tập ở phòng tập gym, ở nhà hay công viên đi nữa, đó đều là một lựa chọn tốt đáng để duy trì.
Tập thể dục sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, giảm stress, trí nhớ được cải thiện và nâng cao khả năng sáng tạo.
9. Học cách quản lý tài chính
Những người kiếm được nhiều tiền đều là bậc thầy của việc quản lý tiền bạc. Họ biết bản thân nên tiêu tiền vào đâu và sử dụng như thế nào cho hợp lý.
Nếu bạn muốn trở nên giàu có, hãy học cách quản lý tiền bạc trên nhiều phương diện: đầu tư, tiết kiệm...