Cái gì cũng có thể mất, nhưng chữ Tín thì không

Thứ sáu - 29/10/2021 10:20
Chữ tín là một thương hiệu ngầm và công sức xây dựng thương hiệu này tốn kém nhiều nhất. Các công ty cạnh tranh nhau nhờ chữ tín, được hay mất cũng nhờ chữ tín, phát triển hay ì ạch cũng nhờ chữ tín. Khách hàng đến mua sản phẩm/dịch vụ giống như mua chữ tín, họ tin vào doanh nghiệp mới ra quyết định mua hàng.
Cái gì cũng có thể mất, nhưng chữ Tín thì không
Mọi người phải tham gia vào quá trình xây dựng chữ tín cho doanh nghiệp bao gồm mọi thành viên từ giám đốc đến nhân viên, từ hội sở đến chi nhánh, từ cấp cao đến cấp thấp, từ người trẻ đến người già. Năng lực nội tại của doanh nghiệp cần phát huy kết hợp với tinh thần trách nhiệm của từng thành viên. Tất cả biểu tượng, hành vi hay chính sách đề ra đều góp phần xây dựng chữ tín cho doanh nghiệp. Kinh doanh mà trọng chữ tín giúp doanh nghiệp sống thọ và đi vào lòng người, lợi ích của nó không nói ai cũng biết. Trong thời đại toàn cầu hóa, phạm vi ảnh hưởng của chữ tín có sức lan tỏa mạnh, vượt ra khỏi phạm vi địa phương hay quốc gia. Chữ tín ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp, chỉ cần một hành vi lừa đảo hay gian dối ở cá nhân nào trong tổ chức hậu quả thật khó lường.

Phải xem việc xây dựng chữ tín là chiến lược phát triển. Kinh doanh có đạo đức đồng nghĩa với bảo hộ chữ tín. Chữ tín giúp doanh nhân vốn ít vẫn có thể vươn lên và tạo ra của cải dồi dào vì được người khác tín nhiệm. Doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu làm ăn với doanh nghiệp trong nước qua việc tìm hiểu và khảo sát chữ tín bằng cách đặt hàng thử. Họ không bao giờ đặt quan hệ hợp tác hay kí hợp đồng dài hạn ngay, đồng thời cân nhắc kĩ lưỡng chữ tín khi muốn tiến tới hợp tác làm ăn lớn. Bạn cũng nên học theo cách làm này: Trước khi muốn làm ăn với ai phải xem chữ tín của họ ở mức độ nào đã. Người không có chữ tín là loại người vô liêm sỉ. Làm ăn với loại người này trước sau gì cũng bị họ lừa gạt. Mọi việc lớn bắt đầu từ việc nhỏ, những việc nhỏ đừng tưởng là không lớn mà coi thường. Việc xây dựng chữ tín là đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp làm giàu. Người nào có uy tín người đó sẽ có sức mạnh để tiến bước.

Với những nhà tỷ phú hàng đầu, chữ Tín được coi trọng như sinh mạng thứ hai mà bất cứ thứ gì cũng không thể đánh đổi được. Một lần bất tín, vạn lần bất tin, đừng tin những kẻ đã dối và đừng dối những người đã tin. Người xưa có câu: "Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay". Câu nói này mang ý nghĩa khẳng định tầm quan trọng của việc giữ đúng lời hứa, cũng là giữ đúng chữ Tín cho tất cả những lời nói và hành động của mình. Một khi đã nói thì nhất định phải làm, còn nếu không làm được thì đừng nên nói ra để không ảnh hưởng niềm tin của những người xung quanh. Chữ Tín trong cuộc sống không chỉ là sự tôn trọng dành cho người khác mà đó còn là tôn trọng danh dự của chính mình.
 
Chữ tín từ xa xưa đã rất được coi trọng, nó là một trong năm yếu tố dùng để đo nhân cách con người theo quan niệm Ngũ thường của người xưa. Trải qua bao nhiêu vật đổi sao dời, bài học về chữ tín vẫn còn nguyên giá trị của nó. Trong cuộc sống thường ngày, chữ tín tạo nên sự tin tưởng, uy tín của một cá nhân với mọi người xung quanh. Nó giúp cho lời nói của chúng ta trở nên có trọng lượng, giành được lòng tin từ người khác. Thực hiện chữ tín đơn giản nhất là giữ đúng hẹn, thực hiện đúng lời hứa. Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất như mua cho con món đồ dùng học tập hay dẫn con đi chơi công viên. Trong quan hệ hôn nhân, ngoài tình yêu thương thì niềm tin là nền tảng xây dựng mối gắn kết vợ chồng hiệu quả nhất.
 
Với các mối quan hệ người thân, bạn bè, người ta cũng thường dùng uy tín để đánh giá lẫn nhau. Khi cần giúp đỡ một ai đó, người ta sẽ lấy uy tín của đối phương để làm “bảo chứng”. Cho nên có thể nói chuẩn mực để xây dựng các mối quan hệ lâu dài, bền vững chính là chữ tín. Chữ tín hình thành nên sự hòa thuận, thân tình. Nhiều mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội tan vỡ phần lớn có liên quan tới việc thất tín với nhau. Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế. Chữ tín trong kinh doanh được đặt ra như một chuẩn mực hình thành và phát triển thương hiệu. Nó thể hiện ở việc tạo lòng tin cho người lao động, khách hàng và đối tác. Với những nhà tỷ phú hàng đầu, chữ tín được coi trọng như sinh mạng thứ hai của họ, là điều mấu chốt, là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và thực tế chữ  tín đã là bài học đút rút ra của nhiều tên tuổi lớn trên thương trường.
 
Qua đó, có thể khẳng định chữ tín là một phần cốt yếu của văn hóa kinh doanh mà các doanh nhân và doanh nghiệp không thể xem nhẹ nếu muốn phát triển bền vững. Riêng trong cuộc sống, chữ tín không chỉ là sự tôn trọng của bạn dành cho người khác mà đó còn là tôn trọng chính mình. Dù là trong cuộc sống, hay trong kinh doanh, yếu tố chữ Tín cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Đối với một người muốn đạt được thành công lớn, họ nhất định phải có một tầm nhìn kinh doanh thật lâu dài. Và chiến lược quan trọng nhất trong đó chính là giữ được chữ Tín cho cá nhân cũng như sự nghiệp chung. Trong công việc, chữ Tín không cầu kỳ, không hoa mỹ mà nó chỉ là sự tin thực, không gian dối hay lươn lẹo, hoàn toàn tin cậy lẫn nhau trong quan hệ làm ăn. Người ta dùng uy tín để đánh giá lẫn nhau, để ký kết hợp đồng, cũng như để giải quyết các tranh chấp, mẫu thuẫn.
 
Khi khó khăn cần tới sự giúp đỡ, người ta ít khi nhìn vào vị thế hay địa vị của một người mà chủ yếu xem xét dựa trên uy tín người đó đã tích lũy được có xứng đáng để họ giúp đỡ hay không. Đó chính là chuẩn mực để xây dựng các mối quan hệ lâu dài, bền vững. Chữ Tín là sinh mệnh thứ hai, một khi đã mất đi thì dù có đánh đổi bao nhiêu tiền bạc và công sức cũng không thể lấy lại được. Do đó, tôi đã bằng lòng điều gì, thì nhất định tôi sẽ thực hiện điều đó đến cùng. Đó chính là bản lĩnh giúp cho người đàn ông này xây dựng nên cả gia tài và sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nó đại biểu cho một phần đạo đức, một phần nhân phẩm không thể thiếu của mỗi con người.
 
Áp dụng vào trong đời sống kinh doanh, khi chúng ta biết cách xây dựng danh dự và phẩm cách cho doanh nghiệp của mình, người tiêu dùng nhìn vào mới có thể đặt trọn niềm tin. Những đối tác kinh doanh cũng muốn xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài. Từ đó, họ sẵn lòng giới thiệu chúng ta với những người xung quanh. Còn ngược lại, khi chúng ta không thể giữ đúng những cam kết của mình, gây ra tác hại mất mát cho người khác, thậm chí là tha hóa nhân cách của chính mình thì rất khó giữ được một niềm tin dài lâu. Người bị lừa dối cũng có thể cảm thấy tổn thương, cùng kêu gọi tẩy chay để đòi lại công bằng. Đây chính là nguồn gốc nảy sinh ra những mâu thuẫn và xung đột lẫn nhau, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững lâu dài của mọi cá thể cũng như tổ chức.
 
Người xưa đã nói: "Một lần bất tín, vạn lần bất tin". Trong đời sống hiện nay, có quá nhiều người sẵn sàng bán rẻ danh dự và nhân phẩm của mình, cũng là uy tín của cả doanh nghiệp để thu về những lợi ích không chính đáng. Họ lợi dụng lòng tin của người khác để đánh tráo những giá trị ban đầu. Điều đó không chỉ chặt đứt năng lực phát triển lâu dài của thương hiệu, mà còn đẩy tương lai vào một ngõ cụt không có lối thoát. Thậm chí, người xưa còn dạy rằng: "Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã", câu này mang ý nói rằng người mà không giữ chữ Tín thì không biết có thể trở thành người được không. Chữ Tín chính là cầu nối để liên kết giữa người với người, cũng là nền tảng để chúng ta sống với nhau trong một cộng đồng, hình thành sự hòa thuận và chân thành. Có tin tưởng thì mới hình thành nghĩa tình. Có nghĩa có tình thì các mối quan hệ mới trở nên dài lâu và bền chặt. Con người biết đặt trọn niềm tin vào nhau thì mới có thể đoàn kết, gắn bó, cùng nhau chung sức tạo nên những sức mạnh to lớn cho cả đời sống và ảnh hưởng trong công việc.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Đăng kí tư vấn


Kiến thức pháp luật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây